All about fashion, clothing, accessories and trends in history....vintage influence is everywhere....Blog run by Pia Suphitcha

วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ภาพยนตร์สไตล์ยุควิกตอเรีย (Movies set in the Victorian era)

เรียบเรียงโดย: Suphitcha Wongsakulpetch (26/10/2020)



สวัสดีผู้อ่านทุกคนที่ถวิลหาและหลงไหลในความเรโทร หรือ ความวินเทจ แอดมินก็เป็นคนหนึ่งที่รักและหลงไหลในเสน่ห์ของความเรโทร หรือ ความวินเทจเช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ เพลงหรือความเรียบง่ายของแกดเจทและสิ่งประดิษฐ์สมัยก่อนๆ การที่เรามีความรู้สึกถวิลหาอดีตนี้ ในทางจิตวิทยาคลินิกเรียกว่ากันว่า “Nostalgia หรือ อารมณ์ถวิลหาอดีต”ค่ะ

ซึ่งการถวิลหาอดีตก็มีข้อดีนะคะ เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบแล้วว่า อารมณ์ถวิลหาอดีตสามารถช่วยให้เรารู้สึกดีกับตนเองมากขึ้น และยังทำให้รู้สึกเหงาน้อยลงด้วยค่ะ เพราะในขณะที่เรากำลังคิดถึงช่วงเวลาที่มีความสุขกับอดีตอยู่ความรู้สึกนี้ก็จะส่งผลให้เรารู้สึกอบอุ่นขึ้นนั่นเอง อารมณ์ถวิลหาอดีตหรือ Nostalgia นี้ได้สร้างรสนิยมแบบย้อนวันวานขึ้นมามากมายดังที่ปรากฏให้เห็นที่เกือบจะแทบทุกเรื่องเลย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เราจะเห็นว่าเด็กๆรุ่นใหม่ที่เติบโตมาพร้อมเทคโนโลยีได้เปิดใจรับเอาวัฒนธรรมย้อนยุคและยังหลงไหลในความเรโทร ความวินเทจไม่แพ้คนรุ่นก่อนๆเลยทีเดียว  อารมณ์ถวิลหาอดีตทั้งดีต่อกายและดีต่อใจขนาดนี้เรามาย้อนเวลาไปสัมผัสบรรยากาศย้อนยุคจากภาพยนตร์ที่ให้ฟิลลิ่งเหมือนอยู่ในยุคที่มีเสน่ห์ในการแต่งกายอีกยุคหนึ่งอย่างยุควิคตอเรียกันบ้างนะคะ จะมีภาพยนตร์เรื่องไหนที่น่าสนใจบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ 



ภาพยนตร์สไตล์ยุควิกตอเรีย (Movies set in the Victorian era)


The Legend Of 1900 ตำนานนายพันเก้า หัวใจรักจากท้องทะเล


The Legend of 1900 เป็นภาพยนตร์สัญชาติอเมริกัน/อิตาเลียนจากการกำกับและเขียนบทโดย จูเซปเป ทอร์นาทอเร ผู้กำกับชาวอิตาเลียน ที่เคยมีผลงานระดับโลกมาแล้วในอดีต อย่าง Cinema Paradiso ที่เคยได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม ในปี ค.ศ. 1988 เรื่องราวของภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มต้นที่ วันแรกของศตวรรษที่ 20 แดนนี บู้ดแมน  ชายคนงานในเรือเดินสมุทรชื่อ เดอะ เวอร์จิเนียร์ เขาได้พบทารกเพศชายคนหนึ่งถูกทิ้งในตะกร้าที่วางอยู่ในบริเวณที่พักผู้โดยสารชั้นหนึ่ง จึงแอบเลี้ยงเด็กคนนี้อย่างลับ ๆ พร้อมตั้งชื่อให้ว่า แดนนี บู้ดแมน ที.ดี.เลมอน 1900 แต่เรียกกันสั้น ๆ ว่า 1900 ต่อมา 1900 ได้แอบหนีขึ้นไปยังที่โดยสารของผู้โดยสารชั้นหนึ่ง เขาได้พบกับเปียโนตัวหนึ่งวางอยู่ และพบว่าแท้ที่จริงแล้วเขามีพรสวรรค์ทางด้านดนตรีอยู่ 1900 ได้เล่นเปียโนนี้อย่างชำนาญทั้ง ๆ ที่ไม่เคยฝึกมาก่อน สร้างความสำราญให้แก่ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่บนเรือเป็นอย่างมาก เรื่องราวได้ดำเนินไปจนถึงช่วงหนึ่งที่ทำให้เขาต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ของชีวิตนั่นก็คือครั้งหนึ่งที่ 1900 ลังเลใจว่าจะลงจากเรือหรือไม่ แต่ว่าการปรากฏตัวของหญิงสาวคนหนึ่ง (เมลานี เธียร์รี่) ทำให้เขาคิดและตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตอยู่คู่เรือลำนี้ ท้องมหาสมุทรและเสียงเพลงไปตลอดชีวิต












Picnic at Hanging Rock (2004)


ภาพยนต์เรื่องนี้  เป็นภาพยนตร์คลาสสิคสัญชาติออสเตรเลียกำกับโดย Peter Weir ที่ได้นำเอานิยายของ Joan Lindsay มาสร้างเป็นภาพยนตร์ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ออกแนวสยองขวัญและซ่อนปริศนาให้เดาตลอดทั้งเรื่อง จุดเด่นของหนังเรื่องนี้คงหนีไม่พ้นเอกลักษณ์การแต่งกายของตัวละครในยุควิคตอเรียที่มีการออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้าที่เรียบง่ายสะท้อนให้เห็นถึงการแต่งกายวัยหนุ่มสาวสมัยนั้น นอกจากการแต่งกายในยุคสมัยนั้นแล้วการดำเนินเรื่องราวที่ชวนให้ตั้งคำถามมากมาย โดยเริ่มต้นการหายตัวไปของกลุ่มนักเรียนโรงเรียนหญิงล้วน Appleyard ที่พวกเธอได้แอบหนีออกจากแคมป์ปิกนิคกันเพื่อที่จะไปเที่ยวกันบนผาหินที่มีชื่อว่า Hanging Rock แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่ดัดแปลงมาจากนิยายแต่สถานที่ในเรื่องนี้มีที่อยู่จริงๆในรัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลียค่ะ ความน่าค้นหาชวนให้ตั้งคำถามตลอดทั้งเรื่องนี้ จึงเป็นภาพยนตร์ที่ที่น่าสนใจอีกเรื่องไม่น้อยเลยทีเดียว











The Young Victoria (2009) ความรักที่ยิ่งใหญ่ของราชินีวิคตอเรีย 


ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 12 รางวัล และยังได้รับรางวัลชนะเลิศ 9 รางวัลด้วยกันค่ะ ซึ่งภาพยนตร์นี้สร้างมาจากเค้าโครงเรื่องจริงของสมเด็จพระราชินีวิคตอเรียที่ซึ่งสืบทอดราชบัลลังก์ต่อจากพระราชาวิลเลียม สมเด็จพระราชินีวิคตอเรียทรงเป็นพระราชินีอังกฤษที่ครองราชย์ยาวนานมากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 63 ปีด้วยกัน (ตั้งแต่20 มิถุนายน 1837 - 22 มกราคม 1901) ช่วงครึ่งแรกของภาพยนตร์ได้เล่าถึงชีวประวัติของสมเด็จพระราชินีวิคตอเรียและในขณะที่พระองค์ที่ต้องทรงเผชิญกับเรื่องราวต่างๆ ทั้งปัญหาทางการเมืองในยุคนั้นหลังจากที่พระนางทรงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นราชินีวิคตอเรียแห่งอังกฤษแล้ว ส่วนในช่วงครึ่งหลังของเรื่องจะเป็นการเล่าเรื่องของชีวิตรักของพระนางกับพระสวามีเจ้าชายอัลเบิร์ตแห่งโคเบิร์ก ซึ่งชีวิตรักของทั้งคู่ถือได้ว่าเป็นตำนานความรักที่โรแมนติกและตราตรึงใจผู้คนเป็นอย่างมาก 











The Wolfman (2010) มนุษย์หมาป่า ราชันย์อำมหิต


เป็นภาพยนตร์ที่นำต้นฉบับภาพยนตร์เขย่าขวัญในชื่อเดียวกันเมื่อปี พ.ศ. 2484 กลับมาทำใหม่ โดยผู้กำกับ โจ จอห์นสตัน เรื่องราวได้เริ่มต้นที่ปี 1891 ในชีวิตวัยเยาว์ของ ลอว์เรนซ์ ทัลบอต ได้จบสิ้นลงในคืนที่แม่ของเขาตาย หลังจากนั้นเขาก็จากหมู่บ้านเล็กๆ ที่แบล็กมัวร์ไป และใช้เวลานานหลายสิบปีเพื่อหนีจากอดีตอันเจ็บปวด แต่เมื่อ เกว็น คอนลิฟฟ์ คู่หมั้นของพี่ชายมาขอความช่วยเหลือ เนื่องจากพี่ชายหายตัวไป ทัลบอตก็ต้องเดินทางกลับมายังคฤหาสน์ของครอบครัว ทัลบอตกับพ่อที่ไม่ค่อยสนิทกัน จำต้องร่วมกันตามหาพี่ที่สาบสูญ ในขณะเดียวกันนั้นเกิดเรื่องสะเทือนขวัญขึ้นในหมู่บ้าน เมื่อสัตว์ดุร้ายกระหายเลือดออกอาละวาดไล่ฆ่าผู้คน สก็อตแลนด์ยาร์ดส่งนักสืบ เอเบอร์ลิน ได้เข้ามาสืบคดีนี้ พร้อมกับที่ทัลบอตเองก็ค่อยๆ สืบหาความจริงเช่นกัน หลังจากนั้น ทัลบอตได้ยินเรื่องคำสาปที่ทำให้คนกลายร่างเป็นหมาป่าในคืนพระจันทร์เต็มดวง เขาจึงต้องวางแผนล่าเจ้าสัตว์ร้ายนี้เพื่อปกป้องหญิงสาวที่เขาเริ่มจะมีใจให้ เมื่อการไล่ล่าในคืนพระจันทร์เต็มดวงเริ่มขึ้น ชายหนุ่มผู้มีอดีตอันเจ็บปวดก็ได้พบกับด้านมืดที่ซุกซ่อนอยู่ในตัวของตัวเองโดยที่เขาเองก็ไม่เคยคาดคิดมาก่อน
















Victor Frankenstein (2015) วิคเตอร์ แฟรงเกนสไตน์ 


ภาพยนตร์แนวระทึกขวัญอิงวิทยาศาตร์ในช่วงยุควิคตอเรีย  ภาพยนตร์เรื่องนี้ มาจากนวนิยายยอดนิยมที่เขียนโดย แมรี เชลลีย์ จัดพิมพ์ครั้งแรก ณ กรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 1 มกราคม 1818 ภาพยนตร์เรื่อง Victor Frankenstein 2015 ได้ย้อนเรื่องราวกลับไปตอนช่วงต้นของนิยายเรื่องนี้ที่ก่อนจะมาเป็นแฟรงเกนสไตน์ โดยได้หนุ่ม เเดลเนียล  แรดคลิฟฟ์ ที่เคยรับบทบาทเป็นพ่อมดน้อย แฮร์รี่ พอตเตอร์ มารับบทนำเป็น อิกอร์ ส่วนวิกเตอร์ แฟรงเกนสไตน์ นั้นรับบทโดย เจมส์ แม็คเอวอย สำหรับเวอร์ชั่นนี้ได้ผู้กำกับมากฝีมืออย่าง พอล แม็คกีแกน จากซีรีส์เรื่อง Sherlock และความน่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือการนำเรื่องราวแฟรงเกนสไตน์มาดัดแปลงใหม่ซึ่งจะแตกต่างไปจากเวอร์ชั่นเดิมๆนั่นเอง




Disclaimer: These photos and videos do not belong to me.

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก :
Wikipedia.org
https://www.imdb.com/title/tt0120731/
https://cjlettereditransito.wordpress.com/2017/04/28/picnic-a-hanging-rock-1975/
https://www.filmaffinity.com/us/film290066.html 
https://m.imdb.com/title/tt0780653/mediaviewer/rm3956349952
https://www.allocine.fr/film/fichefilm_gen_cfilm=197064.html